Thánh lễ Hành hương Đức Mẹ La Vang thứ Bảy đầu tháng 02.2024

05/02/2024

“Hôm nay là thứ Bảy đầu tháng 2 dương lịch, cũng là thứ Bảy cuối năm Quý Mão, chúng ta hành hương về bên Mẹ thân yêu. Để cầu nguyện, tâm sự với Mẹ về cả năm cũ sắp qua, và xin Mẹ nâng đỡ, đồng hành với chúng ta trong năm mới Giáp Thìn.” – Đức Ông Giuse Nguyễn Văn Chánh đã khơi gợi những tâm tình đó khi bắt đầu Thánh lễ Hành hương Đức Mẹ La Vang thứ Bảy đầu tháng 02.2024.

Thánh lễ Hành hương Đức Mẹ La Vang đầu tháng 02.2024 được Đức Ông Giuse Nguyễn Văn Chánh – Đại diện Giám mục Tổng Giáo phận Huế chủ tế lúc 08g00 sáng thứ Bảy ngày 03.02.2024. Cùng đồng tế có Đức Ông Giêrônimô Nguyễn Ngọc Hàm và các Linh mục trong và ngoài Tổng Giáo phận Huế. Hiệp dâng Thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ cùng đông đảo cộng đoàn hành hương đến từ nhiều Giáo xứ trong Tổng Giáo phận và các Giáo phận khác.

Trong phần diễn giải Lời Chúa, khởi đi từ các bài đọc trong ngày lễ Dâng Chúa Giêsu trong Đền thờ, Đức Ông Giuse diễn tả hành trình lên Giêrusalem dâng Con của Đức Maria và Thánh Cả Giuse là một hành trình của Đức tin, của sự phó thác và muốn làm trọn ý Thiên Chúa. Đức Ông Giuse khẳng định: “Trong nghi lễ dâng Con vào đền thánh, Đức Maria và Thánh Giuse đã cử hành với tất cả lòng tin vào chính Thiên Chúa.[…] Cách diễn tả Đức tin này đã được Đức Maria thực hiện nơi bản thân mình cách trọn vẹn. Giờ phút quyết định là lúc truyền tin và các lời của bà Êlisabet: ‘Em thật có phúc vì đã tin’. Trong giây phút truyền tin, Đức Maria hoàn toàn phó thác vào tay Thiên Chúa khi bộc lộ sự vâng phục Đức tin vào Đấng nói với Mẹ qua vị sứ giả và dâng lên Người sự quy phục hoàn toàn của lý trí và ý chí nơi Đức Maria. Mẹ đã đáp lại bằng cả con người trọn vẹn đầy nhân tính và nữ tính. Vì lời đáp trả của Đức tin này bao gồm một sự cộng tác toàn hảo với ý Chúa và một sự sẵn sàng trọn vẹn  cho hoạt động của Thánh Thần”.

Cộng đoàn Phụng vụ tiếp tục Thánh lễ với lời nguyện tín hữu và hưởng nếm Mình Thánh Chúa trong phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha G.B Lê Khoa Vi – Phó xứ La Vang thay lời cho Cha Micae Quản nhiệm cám ơn Đức Ông Giuse chủ tế, quý Cha, quý Tu sĩ và hết thảy cộng đoàn hành hương. Đồng thời loan tin về Thánh lễ Minh niên Giáp Thìn đã được Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế ấn định vào ngày mùng 4 Tết (tức thứ Ba ngày 13.02.2024).

Liền sau đó, Đức Ông Giuse thánh hóa tượng ảnh cùng nước, lá Đức Mẹ cho cộng đoàn hành hương. Sau cùng, ngài cầu chúc cộng đoàn được nhiều ân sủng của Chúa, của Đức Mẹ trong năm mới sắp đến và ban phép lành kết thúc Thánh lễ.

Tốt đẹp lắm thay những tâm tình của đoàn con cái dâng lên Đức Maria – Mẹ La Vang trong những ngày cuối năm Quý Mão này. Ước gì với ân sủng bao la của Thiên Chúa và lời cầu bầu đầy yêu thương của Đức Mẹ, người tín hữu nơi nơi sẽ đón một mùa xuân thánh đức, một năm mới bình an.

Ban Truyền thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: