Thánh lễ Hành hương kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội thứ Bảy đầu tháng 12.2023 tại La Vang

02/12/2023

“Hôm nay, ngày thứ Bảy đầu tháng 12, cộng đoàn chúng ta lại quy tụ về bên Mẹ La Vang để tôn vinh và tỏ lòng yêu mến Mẹ, đặc biệt với đặc ân Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội mà chúng ta sắp mừng vào đầu tháng 12 này. Có thể nói đây là đặc ân đầu tiên Thiên Chúa đã ban cho Mẹ và báo trước những đặc ân khác mà Thiên Chúa sẽ tuôn đổ trên cuộc đời của Mẹ sau này.[…] Chúng ta hãy sốt sắng cầu xin Mẹ giúp chúng ta sốt sắng sống Mùa Vọng sắp đến, để chuẩn bị tâm hồn sẵn sàng đón Chúa Hài Đồng vào lễ Giáng Sinh.” – Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng đã gợi những tâm tình đó để mời gọi cộng đoàn hiệp lòng hiệp ý trong Thánh lễ Hành hương đầu tháng 12 tại La Vang.

Thánh lễ Hành hương kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội được cử hành lúc 08g00 sáng thứ Bảy ngày 02.12.2023 tại Linh đài Đức Mẹ La Vang do Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng – Nguyên Tổng Giám mục TGP Huế chủ tế. Cùng đồng tế có Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám mục TGP Huế, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Tổng Giám mục Phó TGP Huế, Cha Antôn Dương Quỳnh – Tổng Đại diện và đông đảo linh mục đoàn TGP Huế.

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện Antôn đã thay lời cho đại gia đình TGP hân hoan mừng Bổn mạng Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, kỷ niệm 16 năm Giám mục của Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân và ngày Tổng hội thường niên của Legio Marie TGP Huế.

Sau tràng pháo tay chúc mừng của cộng đoàn tham dự, Đức Cha Phanxicô Xaviê chủ tế khởi sự Thánh lễ. Đông đảo khách hành hương và hơn 750 hội viên Legio Marie TGP Huế sốt sắng tham dự Thánh lễ bất kể thời tiết có phần không thuận tiện.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, khởi đi từ các bài đọc Lời Chúa và cuộc đời của Thánh Linh mục Phanxicô Xaviê, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân đã diễn giải về sự chọn lựa trên hành trình theo Chúa cũng như trong cuộc sống hằng ngày. Đặc biệt, với cuộc đời và những sự chọn lựa của Đức Mẹ đã góp phần cho công trình cứu độ được thực hiện, Đức Cha nhấn mạnh: “Mối phúc mà Đức Maria luôn có là gì? – Kính chào bà đầy ơn phúc, vì có Chúa ở cùng. Và bao lâu có Chúa ở cùng, đó là phúc lành của Chúa, đó là sự bao bọc, đó là tình thương, đó là sự thánh đức, đó là sự dấn thân, cố gắng để gìn giữ ơn Chúa trong chính cuộc đời mình. Như vậy, cuộc đời luôn là một sự chọn lựa để thuộc về Chúa; như lời ‘Fiat’ của Đức Maria đã mở ra bình minh cứu độ, đồng thời mở cho chúng ta một con đường mới để sống giá trị chọn Chúa và được bao bọc bởi ơn phúc của tình thương và niềm hy vọng.”

Thánh lễ tiếp nối với lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Micae Phạm Ngọc Hải – Quản nhiệm Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang bày tỏ tâm tình tri ân với quý Đức Tổng Giám mục, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và cộng đoàn hành hương về bên Mẹ dịp này; đồng thời giới thiệu ca đoàn liên Giáo xứ Hạt Quảng Trị sẽ phục vụ cho một số Thánh lễ tại La Vang.

Liền sau đó, Đức Cha Phanxicô Xaviê dâng lời nguyện thánh hoá ảnh tượng, nước, lá cho cộng đoàn hành hương. Sau cùng, ngài ban phép lành trọng thể và kết thúc Thánh lễ. Quý Đức Tổng Giám mục, quý Cha cùng chụp chung với các hội viên Legio Marie bức hình trong ngày Tổng hội thường niên.

Ước mong rằng, với lời bầu cử của Đức Mẹ La Vang, chúng ta sẽ sống tâm tình Mùa Vọng cách xứng hợp, để mỗi tâm hồn của từng người sẽ là một máng cỏ toả hơi ấm tình thương và tin mến mời Chúa Hài Đồng ngự vào.

Ban Truyền thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: