Thánh lễ hành hương thứ bảy đầu tháng 3.2023 tại Linh địa La Vang

06/03/2023

Trong thời gian Mùa Chay, bên cạnh Đức Trinh nữ Maria, thì Thánh cả Giuse là gương mẫu sống hai tiếng “Xin vâng” cách triệt để, tích cực cộng tác vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô. Thánh lễ đầu tháng 3.2023, cộng đoàn hành hương về La Vang hiệp lòng với ý nguyện tôn vinh Thiên Chúa, ca ngợi Đức Mẹ cùng Thánh cả Giuse.

Thánh lễ hành hương đầu tháng 3.2023 do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí chủ tế tại Linh đài Đức Mẹ La Vang vào lúc 08g00 sáng thứ Bảy ngày 04.3.2023. Cùng đồng tế có Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng – Nguyên Tổng Giám mục Huế, Cha Antôn Dương Quỳnh – Tổng Đại diện, cùng toàn thể Linh mục đoàn trong giáo phận vừa kết thúc kỳ tĩnh tâm tháng 3. Trải qua những ngày mưa đầu tháng, thời tiết hôm nay nắng ấm, đông đảo khách hành hương từ các Hội dòng, các Giáo xứ trong cũng như ngoài Giáo phận đã nô nức về bên Đức Mẹ La Vang.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse mời gọi: “Thưa cộng đoàn hành hương, chúng ta có Đức tin, đó là một niềm vui thiêng liêng rất lớn cho chúng ta. Qua Thánh lễ này, chúng ta tưởng niệm mầu nhiệm lớn lao: Truyền tin cho Đức Mẹ. Qua lời của Thiên sứ nói với Đức Mẹ, hồng ân cứu độ được mở ra. Chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau biết ý thức về hồng ân cứu độ mà chúng ta đã nhận được. Chúng ta cũng đang sống trong Mùa Chay, chúng ta được mời gọi thực hành sám hối, ăn chay và cầu nguyện. Với Thánh lễ này, xin Chúa ban cho chúng ta được xứng đáng với tinh thần của Mùa Chay.”

Trong phần giảng lễ, với trình thuật Tin Mừng kể về biến cố sứ thần Gabriel truyền tin cho Đức Mẹ, Cha Giuse Trần Đức Diễn – Hạt trưởng Hạt Tuý Vân chia sẻ: “Lời thưa ‘Xin vâng’ của Mẹ Maria trong biến cố Truyền tin không phải là lời đón nhận bình thường, nhưng là nhận ra công trình cứu chuộc của Con Chúa, là chấp nhận những niềm vui nỗi buồn, là từng ngày phó thác hoàn toàn sự tự do cho Thiên Chúa và cùng với Con Chúa đi vào cuộc đời mình… Tiếng ‘Xin vâng’ không biến Mẹ thành một con người khác theo kiểu thế gian nhưng diễn tả việc Mẹ cởi mở tâm hồn đón nhận Thiên Chúa và đường lối của Người bằng cả con người và cuộc sống của Mẹ… Chúng ta tạ ơn Chúa vì chúng ta có một người mẹ đã vâng phục thánh ý của Thiên Chúa. Và chúng ta xin Chúa nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, cho chúng ta luôn biết chạy đến với Mẹ nhiều hơn nữa, chạy đến với Đức Mẹ La Vang để học nơi Mẹ gương khiêm nhường, vâng phục, lắng nghe để thánh ý Chúa được thực hiện.”

Thánh lễ tiếp nối với lời nguyện giáo dân và phần phụng vụ Thánh Thể, cộng đoàn hành hương được thêm sức mạnh nhờ bánh và rượu đã trở thành Thịt Máu Chúa Giêsu, nhờ đó, vững mạnh hơn trong đời sống đức tin và nhất là kết hiệp sâu sắc với mầu nhiệm thương khó của Chúa trong những ngày khổ chế Mùa Chay này.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Cha Micae Phạm Ngọc Hải – Quản nhiệm La Vang ngỏ lời cám ơn quý Đức Tổng, quý Cha, quý khách hành hương, ca đoàn Giáo xứ Kẻ Văn (TGP Huế) phụ trách hát lễ, đội kèn Giáo xứ Liễu Đề (Gp Bùi Chu) và những ai đã giúp ích cho công tác tổ chức Thánh lễ. Đồng thời, ngài cũng thông báo về chương trình hành hương trong tháng 4 sắp tới, sẽ có Thánh Lễ vào lúc 08g00 ngày thứ bảy 01.4.2023 tại La Vang.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức TGM Giuse làm phép tượng ảnh, nước, lá Đức Mẹ, ngài cũng cầu chúc cộng đoàn hành hương những tâm tình sốt sắng trong Mùa Chay và Mùa Phục Sinh sắp đến, và sau cùng ngài ban phép lành cho cộng đoàn hiện diện.

Ban Truyền Thông TGP Huế 

Xin xem thêm một số hình ảnh: