Thánh Lễ Minh Niên Nhâm Dần 2022 tại linh địa Đức Mẹ La Vang

05/02/2022

Ngày Mồng Bốn Tết Nguyên Đán Nhâm Dần (04.02.2022), lúc 08g00 sáng, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã chủ tế Thánh Lễ hành hương Minh Niên tại Linh Đài Đức Mẹ La Vang để tạ ơn Thiên Chúa và Đức Mẹ trong năm qua cũng như xin ơn bình an cho Năm Mới 2022.

Thời tiết miền Trung trong những ngày lễ Tết năm nay mưa lạnh, nhưng đoàn con cái khắp nơi trên mọi miền đất nước vẫn quy tụ đông đảo về La Vang, điều đó nói lên tấm lòng yêu mến Đức Mẹ trong ngày đầu năm mới.

Trước khi cử hành Thánh lễ, Đức TGM Giuse và đại diện mọi thành phần dân Chúa cùng dâng hoa lên Đức Mẹ La Vang, tỏ lòng yêu mến Mẹ và ước mong dâng lên Mẹ tất cả tấm lòng của đoàn con hiện diện cũng như ở xa đang hướng lòng về, để tha thiết nguyện xin Đức Mẹ cho năm mới được bình an, cơn đại dịch được mau chấm dứt để cuộc sống hoàn toàn trở lại bình thường.

Trong lời mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse nói: chúng ta đã cùng nhau kính chào Đức Mẹ La Vang vô vàn yêu mến của chúng ta, giờ chúng ta cùng chào nhau để thể hiện tình hiệp thông. Trước là kính chào Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Nguyên Giám mục Huế và Đức Cha Têphanô cũng đang hướng lòng về nơi đây; xin chào tất cả các đoàn hành hương đến từ khắp mọi miền đất nước. Ngài cũng mời gọi tất cả mọi người cùng chào các anh chị em đồng đạo ở hải ngoại bằng tràng pháo tay.

Đức TGM Giuse mời gọi mọi người: với sự chứng kiến của Đức Mẹ, nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho Năm Mới, xóa đi những gì trong năm qua làm cho mỗi người đau buồn, và năm mới hãy tin tưởng mãnh liệt vào quyền năng vô biên của Thiên Chúa để giúp biến đổi mọi sự cho nhân loại và cho mỗi người.

Sau khi nghe công bố Tin Mừng, Đức Tổng Giuse đã ban huấn từ cho cộng đoàn hiện diện cũng như mọi người tham dự trực tuyến:

Theo truyền thống trong Giáo Hội Việt Nam trong những ngày Tết: ngày Mồng Một Tết để dâng ngày đầu năm lên Thiên Chúa, ngày Mồng Hai Tết để nhớ về ông bà tổ tiên gia đình và ngày Mồng Ba Tết để xin Thiên Chúa thánh hóa công ăn việc làm. Và trong ngày Mồng Bốn Tết, theo truyền thống mọi người cùng hành hương đầu năm đến linh địa La Vang để cử hành Thánh Lễ Minh Niên, để tuyên xưng vào Thiên Chúa chí tôn chí ái, xin ngài làm chủ năm mới và xin Đức Mẹ đồng hành để mỗi người, mỗi gia đình được luôn bình an.

Đức TGM Giuse chia sẻ những câu chuyện trong cuộc sống, những điều xảy ra tưởng chừng như rất mầu nhiệm và kỳ lạ, nhưng hơn hết thảy trước những hoàn cảnh như vậy mỗi người hãy luôn biết noi gương Đức Mẹ qua việc xin vâng tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa, để trong những hoàn cảnh khốn khó, ốm đau bệnh tật nhờ sự tin tưởng sẽ được Đức Mẹ đồng hành, chở che và nâng đỡ.

Đức TGM Giuse nói lên cảm nghiệm của ngài về sự hiện diện và che chở của Đức Mẹ La Vang với đoàn con trong và ngoài giáo phận cũng như ở hải ngoại; và một số tâm tình của con cái được ơn Đức Mẹ và sẵn sàng đóng góp cho các công trình xây dựng tôn vinh Mẹ. Ngài cũng hy vọng có nhiều người con cái yêu mến Đức Mẹ nhiều và sẽ rộng tay đóng góp giúp đỡ cho công việc xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang sớm được hoàn thành.

Kết thúc bài huấn từ, Đức TGM Giuse khẳng định: con số hiện diện đông đảo của khách hành hương hôm nay trong mùa dịch bệnh này là một phép lạ của Đức Mẹ. Để rồi Ngài mời gọi: qua Đức Mẹ, mỗi người hãy luôn biết tin tưởng vào Chúa một cách mãnh liệt và kiên định hơn, có con đường rõ rệt cho mình trong tương lai. Đức TGM Giuse chúc mọi người có một Năm Mới bình an nhờ vào sự tin tưởng tuyệt đối của mình vào Thiên Chúa.

Cộng đoàn phụng vụ tiếp tục sốt sắng dâng lời nguyện xin lên Thiên Chúa. Trước là cầu xin Chúa ban muôn phúc lành cho các vị chủ chăn trong Hội Thánh, để các ngài được nhiều niềm vui khi thi hành sứ mạng; cùng ơn soi sáng cho các nhà lãnh đạo quốc gia, để họ luôn làm theo lương tâm chân chính, giúp mọi người được sống trong bình an thịnh vượng. Xin Chúa cho tất cả những ai đang gặp khó khăn dịch bệnh luôn tin tưởng phó thác vào quyền năng của Chúa tìm thấy niềm an vui, vượt qua mọi khó khăn. Đặc biệt, hướng đến Hội Thánh hiệp thông, tham gia và thi hành sứ mạng, xin cho mỗi Kitô hữu biết tích cực cùng nhau xây dựng một xã hội bác ái yêu thương.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Micae Phạm Ngọc Hải, Quản nhiệm La Vang, đại diện cho mọi thành phần dân Chúa kính mừng tuổi Đức TGM Giuse, Đức Cha Phanxicô Xavie, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và toàn thể khách hành hương. Ngài xin mọi người tiếp tục cầu nguyện để nhờ lời cầu bầu của Đức Mẹ, tại Linh địa La Vang  trong thời gian sắp đến có thể sinh hoạt lại bình thường để thể hiện lòng yêu mến Đức Mẹ La Vang.  

Trước khi ban phép lành kết lễ, Đức TGM Giuse kêu gọi mỗi người và mỗi gia đình, khi dịch bệnh hiện tại vẫn đang còn diễn ra phức tạp ở nhiều nơi, hãy biết cố gắng giúp nhau vượt qua dịch bệnh bằng hết khả năng có thể. Đặc biệt là cộng tác với trung tâm thu dung điều trị bệnh nhân F0 của Tổng Giáo phận Huế, để trung tâm có thể tiếp tục hoạt động trong công cuộc giúp đỡ điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19, giúp cùng với xã hội đẩy lùi dịch bệnh vẫn đang còn ra phức tạp.

Thánh lễ kết thúc trong niềm vui hân hoan vì tin tưởng Thiên Chúa và Đức Mẹ sẽ tiếp tục đồng hành trên bước đường tương lai của mỗi người, mỗi gia đình, Giáo Hội và toàn thế giới. Những trái tim yêu thương được gởi đi từ linh địa Đức Mẹ La Vang bay khắp muôn phương, để kết nối tình người ngày càng thêm đậm đà thắm thiết và để làm cho Nước Chúa ngày thêm rạng ngời vinh quang.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: