Thánh Lễ Minh Niên Quý Mão 2023 tại Linh Địa La Vang

28/01/2023

Mẹ La Vang, Mùa Xuân của đất trời,

Là hy vọng, niềm vui người muôn nơi.

Mẹ La Vang, Mùa Xuân toàn đất Việt,

Đoàn con về, chúc vinh bằng muôn lời.

Niềm tri ân, cảm mến Mẹ, tin tưởng Mẹ, cậy trông Mẹ đã khiến đoàn con cái từ khắp muôn nơi dành những giây phút đầu tiên của Năm Mới để về bên Mẹ. Tuy thời tiết mưa phùn gió lạnh, nhưng nhiều người đã vượt dặm trường để đến với Mẹ từ chiều hôm trước và sáng sớm hôm nay. Thậm chí có người về ăn Tết với Đức Mẹ La Vang từ ngày Mồng Một. Thật vô cùng cảm động bởi tấm lòng yêu mến Đức Mẹ La Vang của đoàn con cái Mẹ, không chỉ trong Tổng Giáo phận Huế mà còn ở mọi miền đất nước và cả hải ngoại nữa.

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, theo chương trình là cuộc rước kiệu tôn vinh Đức Mẹ, nhưng vì trời mưa lạnh nên mọi người cùng quây quần tại Linh Đài, sốt sắng dâng lên tràn chuỗi Mân Côi và chuẩn bị tâm hồn để cùng hiệp dâng Thánh lễ đầu năm.

Dẫn vào Thánh lễ, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh mời gọi mọi người vỗ tràng pháo tay chúc mừng Năm Mới đến Đức Mẹ, tiếp đến là chúc mừng Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Nguyên TGM Huế cùng quý Cha và tất cả mọi người tham dự. Ngài nói lên cảm nhận: tuy thời tiết mưa lạnh nhưng lòng ai cũng ấm áp vì tình thương, về nơi đây xin lộc thánh của Chúa và của Mẹ La Vang. Ngài hy vọng lộc thánh sẽ trở thành hiện thực trong cuộc đời mỗi người. Và Đức TGM Giuse cũng mời gọi mọi người cảm tạ Chúa vì muôn vàn hồng ân Chúa đã ban trong năm qua, xin Chúa xóa tan những tội lỗi và những gì làm hoen ố tâm hồn của mỗi người.

Thánh lễ thêm phần trang trọng và sốt sắng nhờ lời ca tiếng hát của ca đoàn tổng hợp của Giáo phận. Mọi người cũng không quên ơn của các anh em thiện nguyện trong trong tỉnh Quảng Trị đã được Cha Quản Nhiệm La Vang nhắc đến lúc trước lễ.

Sau phần công bố Tin Mừng, Đức TGM Giuse ban huấn từ: Ngài rất vui khi thấy mọi người dù thời tiết không thuận lợi, dù ở xa xôi và bị ảnh hưởng kinh tế khó khăn chung trong năm qua do dịch bệnh… thế nhưng mọi người vẫn về với Đức Mẹ rất đông, đông hơn những lần hành hương thường niên mỗi tháng. Điều này cho thấy lòng yêu mến Đức Mẹ sâu xa và là truyền thống tốt đẹp của người dân Việt. Nó cũng khẳng định là dù hoàn cảnh khó khăn cũng không làm mất niềm vui đầu xuân của mỗi người. Ngài cũng nhắc lại rằng: tiền bạc không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người, nhưng tiền bạc hay của cải vật chất đôi khi không giải quyết được vấn đề hạnh phúc. Ngài mời gọi nhìn xem cuộc đời Đức Mẹ, Thánh Giuse và các thánh để thấy hạnh phúc không lệ thuộc vào vật chất. Hạnh phúc là trước hết tìm kiếm Nước Thiên Chúa. Đời mỗi người sẽ màu hồng khi đặt hết mọi sự trong tay Thiên Chúa. Kết thúc huấn từ, Đức TGM Giuse cầu chúc mọi người và từng gia đình nhận được ơn phúc lớn lao mà Đức Mẹ đã nhận được là niềm vui trong tâm hồn và trong cả cuộc đời.

Những lời cầu chúc, những bó hoa tươi, những điệu múa xuân… là những tâm tình của đoàn con cái trong Tổng Giáo phận Huế dâng lên Đức TGM Giuse và quý Cha trong ngày đầu Năm Mới.

Thánh Lễ Minh Niên Quý Mão 2023 khép lại với phép lành trọng thể đầu năm, mọi người ra về mang theo lời chúc đổi mới cuộc sống từ trong tâm hồn và niềm vui tràn trào tỏa sáng trong năm mới này.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: