Thánh Lễ Mừng Bổn Mạng và Ban Bí tích Thêm Sức tại Giáo xứ Sơn Quả

16/08/2018

Giáo xứ Sơn Quả là một Giáo xứ miền núi cách thành phố Huế 30 km về hướng Tây – Bắc, gồm 135 hộ, với gần 600 giáo dân. Đa số người dân nơi đây là nghề nông và nghề rừng (đốn củi, đốt than, phát quang – cắt cỏ, làm te [bóc vỏ tràm]…).

Mặc dù đời sống kinh tế còn có nhiều khó khăn, nhưng người dân lại được bén rễ sâu trong đức tin và có một lòng đạo vững chắc. Không ai rõ hạt giống đức tin được gieo vào vùng đất Sơn Quả này từ khi nào. Chỉ biết rằng: dựa vào cuốn Lược Sử Các Giáo Xứ của TGP. Huế, vào năm 1861, tại họ này đã có một cậu bé ra đời. Đó là cậu Đôminicô Lê Văn Phẩm. Về sau cậu đi tu tiểu chủng viện An Ninh, rồi theo học tại Đại Chủng Viện Pénang (Malaisia), và được thụ phong linh mục ngày 17-12-1892.

Cũng theo cuốn Lược Sử Các Giáo Xứ của TGP. Huế, từ rất sớm, ngày 3.7.1867, Giáo xứ Sơn Quả do cha Micae Hồ Đình Tính coi sóc (ngài là con của Thánh Tử đạo Micae Hồ Đình Hy). Trải qua bao biến cố thăm trầm của lịch sử, nhiều lần phải ly tán tha phương đây đó, nhưng nhờ ơn Chúa, Giáo xứ vẫn tồn tại và phát triển không ngừng.

Và đến hôm nay, ngày 14.8.2018, hòa với niềm vui mừng lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời – Bổn mạng Giáo xứ Sơn Quả, cộng đoàn Giáo xứ lại được vinh dự đón Đức Tổng Giám mục Giuse đến dâng Thánh Lễ mừng Bổn mạng và ban Bí tích Thêm Sức cho 28 con em trong Giáo xứ. Đây là lần đầu tiên, sau 77 năm (1941), Giáo xứ Sơn Quả được Đức Tổng Giám mục đến viếng thăm và ban Bí tích Thêm Sức.

Để chuẩn bị cho ngày đại lễ của Giáo xứ thêm phần long trọng, ngay từ đầu tháng 8.2018, Cha Quản xứ Đaminh Nguyễn Hữu Khôi đã lên chương trình mừng lễ bằng các sinh hoạt trong xứ như: tổ chức giải Bóng đá giao hữu giữa các khu vực và các trò chơi vui nhộn như: đổ nước vào chai, đua thuyền trên cạn, kéo co, vợ chồng cùng ăn dưa, cả nhà cùng chơi đổ bóng…những trò chơi đó đã thu hút bà con giáo dân hy sinh thời gian và công việc riêng của mình để tham gia vào ngày vui chung của Giáo xứ, tạo nên một bầu khí gia đình Giáo xứ vui tươi, sống động, như được hồi sinh sau gần một thế kỷ trầm lắng.

Bước vào ngày lễ, khi tiếng chuông nhà thờ vang lên báo hiệu, mọi người đã tề tựu đông đủ trước sân nhà thờ trong trang phục chỉnh tề, một số xe máy được cắt cử, cầm theo cờ Tòa Thánh đi đón Đức Tổng cách nhà thờ chừng 2km.

Tại khuôn viên nhà thờ, nhiều cờ phướng được treo lên tung bay phập phồng trong gió, nhiều đài hoa được trang trí. Đặc biệt nhất là 28 em thanh thiếu niên ăn mặc thật trang nghiêm trong những bộ trang phục sơ mi đẹp đẽ, cùng những chiếc nơ màu đỏ thắt ở cổ, hớn hở chờ đợi giờ phút lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần sau 1 thời gian dài chuẩn bị về giáo lý, về năng lực, về ý thức trong đời sống và chuẩn bị thật kỹ cho tâm hồn trong sạch để xứng đáng đón nhận ơn Chúa Thánh Thần.

Đúng 09g15, đoàn xe Đức TGM Giuse vừa dừng bánh trước cổng Nhà thờ, bà con giáo dân hồi hộp và hân hoan đón chào bằng những tràn pháo tay nồng nhiệt hòa với tiếng chuông nhà thờ ngân vang trên tháp Nhà thờ.

Thánh lễ được bắt đầu vào lúc 09g30, và trong lời mở đầu và giảng lễ, Đức TGM Giuse mời gọi cộng đoàn cùng tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo xứ một người Mẹ yêu quý, vẹn sạch để chúng ta noi gương bắt chước. Chúng ta coi đây là cơ hội để chúng ta cầu nguyện cho Giáo xứ nhận được sự bảo trợ quý báu của Đức Maria Hồn Xác Lên trời. Cũng qua Thánh lễ này, 28 con em trong Giáo xứ được lãnh Bí tích Thêm Sức. Đây là một món quà tinh thần mà Chúa ban cho Giáo xứ Sơn Quả trong dịp đặc biệt này.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng với niềm vui khôn tả của 28 em lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, cũng như của những người con trong Giáo xứ sau nhiều năm chờ đợi sự kiện trọng đại này.

Cuối Thánh lễ, ông Chủ tịch Hội Đồng Giáo xứ đã thay mặt cho toàn thể bà con giáo dân bày tỏ lòng biết ơn Đức TGM Giuse đã đến ban Bí tích Thêm Sức cho các em, đồng thời cám ơn quý Cha, quý Thầy đã đến chia sẻ niềm vui với giáo xứ trong ngày đặc biệt này.

Thánh lễ hôm nay là Thánh lễ 3 trong 1: mừng Bổn mạng Giáo xứ; mừng 28 em được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức và mừng 8 năm ngày Cung Hiến Nhà thờ Sơn Quả (17.7.2010).

Để diễn tả tất cả niềm vui đó cùng với sự hiện diện của Đức TGM Giuse tại vùng làng quê Sơn Quả này, các em thiếu nhi trong giáo xứ đã dâng lên vũ khúc “Gặp Chúa trên quê hương” .

Kết thúc Thánh lễ, Đức TGM Giuse và quý Cha đã chụp hình lưu niệm với các em Thêm Sức trước tiền đường Nhà thờ.

Tạ ơn Chúa và tri ân Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời đã ban cho Giáo xứ Sơn Quả một ngày lễ ý nghĩa, để từ đây lịch sử của Giáo xứ được viết tiếp những trang sử hào hùng của đức tin.

Giáo xứ Sơn Quả

Xin xem thêm một số hình ảnh: