Thánh Lễ Mừng Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam – Bổn Mạng Giáo xứ Tây Lộc năm 2023

21/11/2023

Vào sáng Chúa Nhật ngày 19.11.2023, tiết trời tạnh ráo mát mẻ thay chỗ cho những ngày mưa lụt khá nặng nề tại Huế, Giáo xứ Tây Lộc hân hoan chào đón Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại diện TGP Huế đến chủ sự Thánh lễ Mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam – Bổn Mạng Giáo xứ Tây Lộc. Nhân dịp này, ngài đã cử hành nghi thức Làm phép Bàn Thờ mới bằng đá và ban Bí tích Thánh Thể cho 26 em Giáo lý sinh. Cùng đến tham dự Thánh lễ Bổn Mạng của Giáo xứ, có quý Thầy Đại Chủng Viện Huế và quý Chị Mục vụ thuộc Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Huế.

Đúng 07g00, Cha Chủ tế Antôn và Cha Quản xứ Philipphê Hoàng Linh cùng đoàn rước gồm các em lớp Vỡ Lòng như những Thiên Thần nhỏ với nến sáng trên tay, cùng các phụ huynh và các đại diện Hội đồng Giáo xứ hân hoan tiến vào bên trong Nhà thờ, nhịp nhàng theo tiếng chiêng trống hoà với “tiếng nhạc oai hùng vang trên khắp cõi trời Việt Nam” tôn vinh các Thánh Tử Đạo.

Trong Lời mở đầu trước Thánh lễ, Cha Quản xứ Philipphê đã bày tỏ niềm vui và lòng tri ân đến Cha Tổng Đại diện Antôn vì sự ưu ái của ngài đối với Giáo xứ Tây Lộc, nơi đã để lại cho ngài nhiều kỷ niệm trong thời gian làm Quản xứ 2 năm. Cha Quản xứ Philipphê cũng đã vui mừng giới thiệu 26 em Giáo lý sinh sẽ được Rước Mình Máu Thánh Chúa lần đầu, sau khi đã lãnh nhận Bí tích Hoà Giải cùng với cộng đoàn Giáo xứ vào tối Thứ Sáu trước đó.

Trong bầu khí trang nghiêm của Thánh lễ mừng Bổn Mạng, các em Giáo lý và phụ huynh đã tham gia các phần phụng vụ trong Thánh lễ cùng với Hội đồng Giáo xứ nhân ngày kỷ niệm đáng nhớ trong đời sống Đức tin của mình.

Nghi thức làm phép Bàn Thờ được diễn ra trang trọng sau phần Phụng vụ Lời Chúa qua lời nguyện của Cha Chủ tế trước Bàn Thờ đá thật quý giá khi ngài hướng lòng cộng đoàn “để khi đến với Đức Kitô là Tảng đá sống động, chúng con được lớn lên trong Người mà trở thành đền thánh, và trên bàn thờ tâm hồn chúng con dâng đời sống nỗ lực nên thánh của chúng con làm hy lễ đẹp lòng Chúa và được Chúa chấp nhận, để ca tụng vinh quang Chúa”.

Đặc biệt trong bài giảng Tin Mừng, Cha Antôn đã chia sẻ niềm vui với cộng đoàn Giáo xứ Tây Lộc nhân ngày Bổn Mạng, ngày kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam, những tấm gương can trường anh dũng chứng nhân đức tin. Ngài vui mừng vì người giáo dân được hưởng nhờ ơn lành của Thiên Chúa và ơn lộc của các Thánh Tử Đạo nơi vùng Đất thiêng này. Ngài chúc mừng cho Giáo xứ khi có những thay đổi rõ nét qua các công trình được tôn tạo với sự hy sinh của Cha Quản xứ và của các thành phần dân Chúa. Ngài chúc mừng với các em Giáo lý sắp lãnh nhận Mình Máu Thánh Chúa lần đầu và không quên nhắc nhở các em phải biết ơn Cha mẹ đã sinh thành dưỡng dục và những người đã hy sinh để dạy dỗ các em trưởng thành hôm nay.

Giờ phút thiêng liêng nhất của các em đã được thực hiện khi Cha Chủ sự trao Mình Máu Thánh Chúa cho mỗi em “Lần đầu tiên Chúa đến viếng thăm hồn con, ôi phút giây êm đềm được rước Chúa trong cuộc đời”.

Lời tri ân cuối lễ của Ông Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ gửi đến Cha Tổng Đại diện Antôn và Cha Quản xứ Philipphê chan chứa lòng biết ơn sâu sắc và niềm vui mừng trong tình yêu thương hiệp nhất giữa lòng cộng đoàn Giáo xứ.

Các hoạt động mừng ngày Bổn mạng của Giáo xứ đã diễn ra với trận chung kết Bóng bàn Cúp Các Thánh Tử Đạo Việt Nam lần thứ III của Hội Gia Trưởng, chuyến dã ngoại của các Lớp Giáo lý viếng Nghĩa Trang Thai Nhi ở Giáo xứ Ngọc Hồ, tham quan Đại Chủng Viện Huế và viếng Nghĩa trang quý Cha, thăm Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm và Nghĩa trang của quý Chị, trong niềm hiệp thông cầu nguyện cho các linh hồn vào tháng 11. 

Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, Thánh Cả Giuse và các Thánh Tử Đạo Việt Nam, nguyện xin Thiên Chúa chúc phúc lành xuống trên các Vị Chủ Chăn và quý Cha, quý nam nữ Tu sĩ, những Ân nhân và toàn thể cộng đoàn dân Chúa của Giáo xứ Tây Lộc chúng con, để chúng con mỗi ngày sống xứng đáng hơn với Ơn gọi Chứng Nhân Tin Mừng Tình Yêu của Chúa giữa lòng xã hội hôm nay.

Ban Truyền Thông Giáo xứ Tây Lộc

Xin xem thêm một số hình ảnh: