Thánh Lễ Tạ Ơn Mừng Bổn Mạng Giáo xứ Thạch Hãn năm 2023

18/08/2023

Thứ bảy, ngày 12.08.2023 vào lúc 16g00 tại Nhà thờ Giáo xứ Thạch Hãn, đã diễn ra Thánh Lễ Tạ Ơn mừng Bổn mạng Giáo xứ và hoàn thành việc tu sửa Nhà Thờ và Đài Đức Mẹ do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ chủ tế.

Giáo xứ Thạch Hãn đã được hình thành cách đây 276 năm do các Linh mục Dòng Tên thành lập năm 1747. Trải qua bao thăng trầm của thời cuộc, Giáo xứ dưới sự bảo trợ của Đức Mẹ, mỗi ngày một lớn dần về mọi mặt.

Cùng với Mẹ Maria, Giáo xứ chung lời ngợi khen tạ ơn Thiên Chúa: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa Đấng Cứu Độ tôi. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới, từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc”.

Trong tâm tình hân hoan chào đón Đức Cha Phêrô – nguyên Giám mục Giáo phận Thái Bình, một người con ưu tú của quê hương Thạch Hãn, Cha Quản xứ Giuse Đặng Văn Niên đã dâng vòng hoa chào mừng trong rộn rã tiếng hoan hô của cộng đoàn Giáo xứ.

Sau phần đón tiếp, Đức Cha  Phêrô đã tiến vào Nhà Thờ viếng Thánh Thể.

Đúng 16g00, đoàn Rước với Thánh Giá đèn hầu hình thành từ Nhà Mục Vụ Giáo xứ cùng Đức Cha chủ tế, đoàn Đồng tế và Cộng đoàn Giáo xứ long trọng tiến vào Nhà thờ dâng Thánh lễ Tạ ơn mừng Bổn mạng và hoàn thành việc tu sửa Nhà thờ.

Hân hoan mừng đại lễ kính Đức Maria khải hoàn bước vào quê hương Nước Trời. Bầu khí phụng vụ hôm nay đượm sắc thái vui tươi với những lời ngợi khen và chúc tụng Đức Trinh Nữ Maria lên trời vinh hiển. Đây là một mầu nhiệm kết thúc cuộc đời Đức Maria, như lời Đức Giáo Hoàng Piô XII đã định tín vào năm 1950: “Đức Maria trọn đời đồng trinh, Mẹ Vô Nhiễm của Thiên Chúa sau khi hoàn tất cuộc đời thế trần, đã được nâng cả hồn lẫn xác lên hưởng vinh quang thiên quốc”.

Sau một thời gian tu sửa nhờ ơn Chúa, cùng với sự hy sinh của Cha Quản xứ Giuse, sự cộng tác của mọi thành phần dân Chúa trong Giáo xứ và quảng đại giúp đỡ của quý ân nhân xa gần, ngôi Thánh Đường và Đài Đức Mẹ đã được hoàn thành.

Đầu Thánh lễ, Cha Quản xứ Giuse đã trân trọng dâng lời chào mừng đến Đức Cha  Phêrô, Quý Cha Đồng  tế, quý Tu sĩ Nam Nữ, quý Ân nhân và Quan Khách cùng toàn thể Cộng đoàn tham dự.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Phêrô đã chia sẻ ý nghĩa ngày Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời mà Giáo Xứ Thạch Hãn đã chọn làm Thánh Quan Thầy, Bổn mạng của Giáo xứ với chân lý xác quyết sự sống đời đời là mục đích vươn tới của người Kitô Hữu.

Đức Cha cũng đã chia sẻ cảm nhận của chính mình, một người con của Giáo xứ đã có vinh dự lớn lao và hưởng ơn phước của các bậc Tiền Nhân và suốt đời xác tín tình quê hương trong máu thịt nơi đã sinh ra Ngài.

Đức Cha cũng ước mong tất cả mọi người trong Giáo xứ noi gương Mẹ Maria luôn có một niềm tin vững vàng vào Đức Kitô thì chắc chắn sẽ được hưởng hạnh phúc trên Thiên Đàng.

Sau phần kết lễ, vị Đại diện Giáo xứ đã dâng lời cảm ơn đến Đức Cha  Phêrô, Cha Quản xứ Giuse, quý Cha Đồng Tế, quý Tu sĩ, quý vị Quan khách, quý Ân nhân và Cộng đoàn Giáo xứ đã chung lời cầu nguyện, góp công, góp của để hôm nay hoàn thành mỹ mãn công trình đại tu Nhà Thờ và Đài Đức Mẹ.

 

Cộng đoàn Giáo xứ đã biểu tỏ lòng tri ân đến Đức Cha Phêrô, Cha Quản xứ, quý Cha Cựu Quản xứ những bông hoa tươi thắm cùng với các em thiếu nhi hân hoan trong vũ khúc Tạ ơn.  

Thánh lễ kết thúc và đoàn Đồng Tế cùng ghi hình lưu niệm tại Tiền Đường Nhà thờ.

Cũng trong dịp này, Đức Cha Phêrô đã làm phép tượng Đức Mẹ và 4 tượng Thánh của 4 Khu Vực tại Đài Đức Mẹ.

Thánh lễ Tạ ơn mừng Bổn mạng Giáo xứ Thạch Hãn kết thúc trong tâm tình cảm tạ Thiên Chúa và Mẹ Maria.

Ban Truyền Thông Giáo xứ Thạch Hãn 

Xin xem thêm một số hình ảnh: