Thánh Lễ Truyền Chức Phó Tế tại TGP Huế năm 2020

21/06/2020

Ân tình thánh tuyệt vời. Này con đến Chúa ơi. Dâng trọn niềm hy tế. Diệu huyền mùa hiến dâng”. Đó là lời bài ca nhập lễ trong Thánh lễ Truyền chức Phó tế sáng ngày 20.6.2020 tại nhà thờ Chính tòa Phủ Cam do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế, cùng đồng tế có Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám mục Huế, quý Linh mục trong và ngoài giáo phận với sự hiện diện đông đảo của mọi thành phần dân Chúa.

Giữa khung cảnh uy nghi của Nhà thờ Chính tòa giáo phận, trong bầu khí Năm Thánh Tổng Giáo phận Huế, 11 tiến chức gồm 10 thầy thuộc giáo phận và 1 đan sĩ Dòng Thiên An được lãnh nhận thánh chức Phó tế, trở thành những người thợ trên cánh đồng truyền giáo, cùng với Mẹ Hội Thánh thi hành sứ mạng loan báo Tin Mừng bình an, thánh hóa nhân loại, và đem ơn cứu độ khắp nơi.

Trong lời dẫn đầu lễ, Đức TGM Giuse nhắn gửi đến cộng đoàn “chức Phó tế là một hồng ân Thiên Chúa ban cho nhân loại và ban cho Giáo Hội và hôm nay ban cho Tổng Giáo phận của chúng ta. Nhưng thánh chức không phải là một cuộc sống đã có sẵn, thánh chức đòi phải có sự phấn đấu của các đương sự tiến chức và có sự đồng hành của mọi thành phần dân Chúa…”

Sau các bài đọc Lời Chúa, Cha Giuse Hồ Thứ, Bề trên Đại Chủng Viện Huế giới thiệu các thầy sắp thụ phong Phó tế tiến lên. Trước mặt Đấng Bản Quyền giáo phận, cùng đông đảo các thành phần dân Chúa, Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đại diện giám mục đặc trách đào tạo ơn Linh mục và tu sĩ xác nhận rằng: sau khi đã tham khảo ý kiến giáo dân và theo ý những người hữu trách biểu quyết thì chứng nhận quý thầy này được coi là xứng đáng để lãnh chức Phó tế.

Đức TGM Giuse cũng có đôi lời chia sẻ với các Tiến Chức và cộng đoàn hiện diện. Để dẫn vào bài học phục vụ trong chức Phó tế, Ngài chia sẻ về tình trạng nước Mỹ hiện nay đang bị virus corona tấn công, và qua các cuộc nghiên cứu thì người ta cho rằng người dễ bị lây nhiễm nhất là người Mỹ gốc Phi Châu, người gốc Á Châu ít hơn, đặc biệt là người Việt Nam vì họ biết đề phòng và tuân giữ luật, chẳng hạn như biết mang khẩu trang trước mọi sắc tộc khác, tuân thủ triệt để những giải pháp như khử trùng…. Con virus là loại vô hình, nó có thể  tấn công bất kỳ ai và bất cứ lúc nào và không ai biết nó từ đâu đến và nó đi đâu, nên chúng ta phải biết cảnh giác luôn và ma quỷ cũng thế. Còn Chúa Giêsu dùng hình ảnh là kẻ ăn trộm để ví von sự vắng mặt của Ngài, những ai tin vào Chúa thì phải sống như Chúa đang đi vắng và phải cảnh giác Ngài có thể trở lại bất kỳ lúc nào. Không có sự cảnh giác đó, chúng ta không phải là Kitô hữu.

Mặt khác, Ngài dạy chúng ta hãy thắt lưng, và hãy cầm đèn sáng trong tay nghĩa là hãy sẵn sàng luôn! Lời kêu gọi của Chúa hướng đến mỗi người chúng ta, đi theo Chúa, chúng ta không biết tới sự nghỉ ngơi, lúc nào cũng thắt dây lưng, lúc nào cũng đang làm việc, chiến đấu để xây dựng nước trời.

Canh hai canh ba ở bên xứ Do thái đó là giờ cao điểm mọi người đang ngủ! Chúa kêu gọi các môn đệ hãy thắp đèn sáng lên kẻo khi chàng rể đến thì không kịp thời đối phó, đó chính là thái độ mà chúng ta cần phải có.

Trong thế giới ngày nay, khắp nơi trên hành tinh của chúng ta và ngay cả tại Việt Nam, chung quanh có biết bao yếu tố làm chúng ta mất cảnh giác. Con virus corona, rồi Thiên Chúa vắng mặt, những cám dỗ thì đầy dẫy chung quanh chúng ta, chúng ta chỉ thuộc về Chúa khi nào chúng ta sống siêu thoát, không lệ thuộc vật chất, hưởng thụ hay bất kỳ giá trị nào.

Hay nói theo ngôn từ của Chúa Giêsu quê hương của chúng ta, nơi chúng ta đầu tư không phải là trong cuộc sống trần gian này mà là bên kia thế giới và thành hay bại cuộc sống của chúng ta, đối với Kitô hữu nó lệ thuộc chúng ta thuộc thế giới nào? không phải lâu lâu mới thuộc về Chúa một lần mà phải thường xuyên, thường xuyên ở trong trạng thái thấy rõ mọi sự xung quanh qua biểu tượng cây đèn ban đêm.

Nếu ngày nào chúng ta ngừng nghỉ thì chúng ta không còn thuộc về thượng giới, không còn thuộc về Thiên Chúa. Chúng ta phải đầu tư cuộc sống của mình 100%, không nửa nọ nửa kia, hay không sa đà vào chè chén say sưa, mà Chúa Giêsu Ngài nói một cách nghiêm trọng rằng “nếu sa đà, thì những người đó đáng tội phải chết”, có nghĩa là chúng ta chỉ được rỗi linh hồn, có được ơn cứu độ khi nào chúng ta biết xem thường thế giới vật chất, thế giới của ma quỷ, của hưởng thụ.

 Bài Tin Mừng hôm nay còn là giáo huấn của Chúa dạy cho chúng ta đóng vai trò người quản lý. Ngày nay người ta thường nói: “Hy sinh đời bố củng cố đời con” đó là quan điểm của một số người khi có chức, có vai vế, có chức năng trong xã hội. Và muốn thành công trong sự nghiệp người ta cần có “tài và đức”, người ta cũng nói đến “có tâm thì phải có tầm” mới có thể quản lý, mới có thể mang lại lợi ích cho chủ.

Một đức tính cần có của người quản lý là sự khôn ngoan và trung tín, muốn có sự khôn ngoan, “muốn có tâm có tầm” thì phải gắn bó với Thiên Chúa. Ngài nhắn nhủ với hàng Lêvi trước hết phải biết “tôn thờ Thiên Chúa”, trung tín với lời thề.

Hôm nay những người anh em được kêu gọi lên chức Phó tế, được kêu gọi vào vai trò quản lý, điều khiển dân thánh của Chúa qua thánh chức Phó tế. Và họ chỉ thi hành được điều này khi họ trung tín lời thề với Thiên Chúa. Họ luôn luôn ý thức mình là dân thuộc về bộ tộc tư tế, nên ngày nào thành Phó tế còn vương vấn sự đời ngày đó thầy chưa thực sự là Phó tế, thành ra thầy không trung thành với chức vụ Phó tế, ngày nào thầy để cho những thú vui đam mê chung quanh mình làm sao lãng sứ mạng của thầy, thầy cũng không xứng đáng làm tư tế và không xứng đáng làm người được Chúa kêu gọi.

Có nhiều người nghĩ rằng Phó tế là một bước chuyển tiếp trước khi leo lên một bậc thang cao hơn là chức vụ linh mục. Phương diện con người điều đó không sai nhưng về phương diện đức tin và thánh chức điều đó hoàn toàn sai. Gốc của chữ phó tế là Diacre…có nghĩa là phục vụ, phục vụ không phải cho lợi ích bản thân hay là gia đình của mình, phục vụ vì Chúa Kitô muốn như thế, không vì bất kỳ tiêu chí tư lợi nào mà chỉ sống, chỉ phục vụ như thế vì Chúa muốn như thế. Qua chân lý này chúng ta thấy các thầy Phó tế có vinh dự rất lớn lao, được chia sẻ sứ mệnh của Thiên Chúa làm người qua Đức Giêsu Kitô. 

Chúa không kêu gọi chúng ta trong một thời điểm, một nhiệm kỳ nhất định. Trước mặt Chúa ai cũng có thể là một tội nhân, bởi biết bao nhiêu cám dỗ, biết bao mời mọc, biết bao nhiêu là cạm bẫy mà những người anh em thường xuyên phải đối phó, chúng ta phải trung tín và khôn ngoan. Khôn ngoan là phải thoát được tất cả những mê hồn trận của thế giới này. Trung tín có nghĩa là không bao giờ được mất cảnh giác và phải luôn luôn bám chặt vào Thiên Chúa. Đó là 2 đức tính Thiên Chúa giao cho tất cả những ai đi con đường của Ngài, đối với Kitô hữu nói chung và cách đặc biệt đối với những người có thánh chức là sống cho, sống vì người khác như Đức Kitô đã vì nhân loại và chết trên Thánh giá.

Sau bài huấn từ, các tiến chức tiến lên Cung Thánh, phủ phục  trước mặt cộng đoàn Dân Chúa, trong tiếng kinh cầu sốt sắng và long trọng của tất cả mọi người. Ước mong từ đây quý Thầy sẽ chết đi cái tôi nơi bản thân để chỉ còn lại hình ảnh sống động của Đức Giêsu, Vị Mục Tử nhân lành, yêu thương và phục vụ đoàn chiên. Đức TGM Giuse đặt tay trên từng Thầy để xin ơn Chúa Thánh Thần cùng đồng hành và hoạt động với quý Thầy trong chức vụ mới.

Quý Thân nhân của các Thầy mang dây stola lên Đức TGM Giuse làm phép và trao cho các Thầy. Ngài cũng trao sách Lời Chúa cho các Thầy, đây là dấu chỉ các Thầy được chọn tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô, ra đi rao giảng Lời Chúa và phục vụ Bàn Thánh. Kết thúc Nghi thức, là cử chỉ hôn bình an của Giám mục cho các tân Phó tế.

Thánh lễ được tiếp diễn nghiêm trang sốt mến, với phần Dâng Lễ vật và Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, đại diện quý thầy Phó tế nói lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân quý Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và mọi thành phần Dân Chúa. Cách riêng tới quý ân sư, quý ân thân nhân, gia đình. Vì mỗi người, mỗi chức vụ, mỗi bậc sống đã làm nên ơn gọi của quý thầy.

Trước khi ban phép lành, Đức TGM Giuse thông báo một vài sự kiện quan trọng sẽ diễn ra sắp đến:

–  chuẩn bị Đại hội hành hương La Vang vào tháng 8.

– kêu gọi mọi người hành hương về La Vang vào mỗi thứ bảy đầu tháng.

– nếu không có gì trở ngại vào ngày 7/10/2020 sẽ là lễ Truyền chức Linh mục cho các thầy Phó tế hôm nay tại La Vang.

– hội nghị thường niên Hội Đồng Giám Mục Việt Nam sẽ họp tại Tòa Tổng Giám mục Huế vào tháng 10 và trong dịp này sẽ có Thánh lễ Cung hiến Bàn thờ Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang.

Thánh lễ kết thúc mọi người lãnh nhận Ơn Toàn Xá theo đặc ân của Tòa Thánh ban trong Năm Thánh của Giáo phận, sau đó mọi người cùng ra trước tiền đường để chụp hình lưu niệm cùng quý Đức Cha, quý Cha và các thầy Phó tế, rồi chia tay nhau trong niềm vui tràn trào.  

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: