Thánh Lễ Truyền Dầu 2019 tại TGP Huế

19/04/2019

Theo truyền thống vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh hằng năm, toàn thể mọi thành phần dân Chúa khắp nơi trong Giáo phận đều quy tụ về Nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam để cùng tham dự Thánh Lễ Truyền Dầu. Và năm nay Thánh Lễ này được cử hành vào lúc 06g00 ngày 18.4.2019 do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế.

Cùng đồng tế trong Thánh lễ này, còn có Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám Mục Huế; Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại diện; Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đại diện Giám mục đặc trách Đào tạo Linh mục và Tu sĩ, quý Cha Hạt trưởng, quý Cha Giáo sư Đại Chủng Viện Huế, quý Cha thuộc triều và dòng trong giáo phận.

Ngay từ rất sớm, đông đảo quý Tu sĩ nam nữ các Hội Dòng, các thành viên của nhiều hội đoàn, cùng với bà con giáo dân của nhiều giáo xứ trong giáo phận đã có mặt trong ngôi nhà thờ chính tòa. Đúng 06g00, đoàn rước Đức TGM Giuse chủ tế bắt đầu khởi đi từ Nhà Mục Vụ và di chuyển vào nhà thờ trong lời ca của ca đoàn quý Thầy Đại Chủng Viện Huế.

Dẫn vào Thánh lễ, Đức TGM Giuse đã nói lên ý nghĩa của Thánh Lễ hôm nay được mời gọi hướng về các Linh mục, hay nói một cách khác đây là dịp mừng sinh nhật của mỗi linh mục trong Giáo Hội. Và qua Thánh lễ này, Ngài cũng mời gọi cộng đoàn dân Chúa hiệp ý cầu nguyện thêm cho các Linh mục được luôn trung thành với sứ mệnh và ơn gọi của mình.

Ngài cũng chia sẻ thêm Thánh lễ hôm nay còn là dịp thể hiện sự hiệp thông của mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận, từ Giám mục, Linh mục, Tu sĩ và giáo dân khi cùng nhau quy tụ trong ngôi Nhà thờ chính tòa này. Và các loại dầu thánh hôm nay cũng sẽ được làm phép, để qua bàn tay linh mục, Thiên Chúa cũng muốn trao ban để nâng đỡ và thánh hóa con người.

 Trong bài giảng lễ, Đức TGM Giuse đã chia sẻ để giúp cộng đoàn hiểu được tại sao Thánh lễ hôm nay được gọi là Thánh Lễ Truyền Dầu. Qua đó, để thấy được từng loại dầu được làm phép và mang một ý nghĩa khác nhau như Dầu thánh, Dầu bệnh nhân và Dầu dự tòng.

Đức TGM Giuse cũng chia sẻ thêm về tình hình ơn gọi linh mục hiện nay, nhất là tình trạng thiếu hụt trầm trọng các linh mục ở những nước phương Tây, và khi nhìn lại Việt Nam tuy ơn gọi vẫn còn nhiều nhưng đã thấy bắt đầu có dấu hiệu suy giảm. Nhiều giáo phận mỗi năm con số chủng sinh gia nhập chủng viện bắt đầu ít dần, điều đó khi nói ra không phải để bi quan, nhưng là để mỗi người thêm lời cầu nguyện, luôn đặt niềm tin trọn vẹn vào sự dẫn dắt và đồng hành của Chúa Giêsu đối với Giáo Hội.

Và khi nói đến cuộc đời các Linh mục, Đức TGM Giuse cũng chia sẻ thêm về những khó khăn, thử thách hay những hy sinh trên hành trình đồng hành với đoàn chiên của mình. Bởi vì linh mục cũng là con người nên đôi khi không thể tránh khỏi những thiếu sót, cũng yếu đuối và lầm lỗi, nên mỗi người hay luôn biết đồng cảm, nâng đỡ và chia sẻ với các linh mục, để trong bất cứ hoàn cảnh nào các linh mục vẫn luôn can đảm, luôn vững bước và cố gắng hết lòng với đàn chiên của mình.

Trước khi cử hành Nghi thức Làm phép dầu, các linh mục đã long trọng lặp lại lời khấn hứa trong ngày lãnh nhận thiên chức Linh mục của mình. Sau đó, Đức TGM Giuse đã công bố bài sai bổ nhiệm và thuyên chuyển các linh mục, điều đó nói lên sự vâng phục và sẵn sàng ra đi rao giảng Tin Mừng cho mọi người tại các giáo xứ được bổ nhiệm.

Nghi thức rước dầu và dâng lễ vật diễn tả lòng tri ân và yêu mến của con người với Thiên Chúa. Sau đó, Đức TGM Giuse long trọng cử hành nghi thức làm phép ba loại dầu: Dầu Bệnh Nhân (OI), Dầu Dự Tòng (OS) và Dầu Thánh (SC), cộng đoàn tham dự cùng hiệp lòng sốt sắng với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa.

Thánh lễ diễn ra trong tâm tình cảm tạ Thiên Chúa đã thương ban chức linh mục, cùng với những lời nguyện cầu của cộng đoàn dân Chúa để mỗi linh mục trở thành những mục tử luôn kiên trung và gắn kết với đàn chiên của mình.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức TGM Giuse cám ơn mọi thành phần dân Chúa đã hiện diện trong Thánh lễ hôm nay, và Ngài cũng chúc mỗi người tham dự Tam Nhật Thánh thật sốt sắng và tràn đầy ơn Chúa, sau đó Đức TGM Giuse chủ tế ban phép lành cho tất cả mọi người.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: