Thánh Lễ Truyền Dầu 2022 ngày Thứ Năm Tuần Thánh tại TGP Huế

14/04/2022

Chúng ta đang sống trong những ngày trọng đại nhất của Năm Phụng Vụ đó là Tam Nhật Thánh, diễn tả lại những biến cố quan trọng trong cuộc đời trần thế của Chúa Giêsu. Vào lúc 06g00 ngày Thứ Năm Tuần Thánh (14.4.2022), Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám Mục Huế đã chủ sự Thánh Lễ Làm Phép Dầu tại Nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam, cùng với sự hiện diện đồng tế của Cha Tổng Đại diện Antôn, Cha Đại diện Giám mục Giuse, Đức Ông Hierônimô Nguyễn Ngọc Hàm, Đức Đan Viện Phụ Thiên An, các linh mục triều và dòng, các thầy Phó tế, các Tu sĩ nam nữ, các chủng sinh, và đông đảo cộng đoàn dân Chúa đến từ các giáo xứ trong giáo phận.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Phanxicô Xavie đã nhấn mạnh về Thánh lễ này được xem là một biểu tượng cho sự hiệp nhất của cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận, và trong dịp này cũng nói lên tinh thần hiệp hành để hướng đến Thượng Hội Đồng Giám Mục lần thứ XVI sắp tới.

Dầu được Đức Cha Phanxicô Xavie làm phép trong Thánh lễ hôm nay gồm có: dầu Bệnh Nhân (OI), dầu Dự Tòng (OS), và dầu Thánh (SC). Sau khi Dầu được thánh hiến sẽ được đưa về các giáo xứ dùng cử hành trong các nghi thức.

Dầu Bệnh Nhân được làm phép để xức cho các bệnh nhân, xin Chúa chữa lành linh hồn và xoa dịu thân xác bệnh tật và làm thuyên giảm những đớn đau, cho họ được vững mạnh trong đức tin và niềm hy vọng.

Dầu Dự Tòng được xức cho những người chuẩn bị theo Chúa, qua việc xức dầu này Hội Thánh xin Chúa nâng đỡ và ban sức mạnh của Chúa để anh chị em dự tòng can đảm bước vào một đời sống mới, nhờ ơn cứu chuộc của Chúa được giải thoát khỏi quyền lực tối tăm và bước vào con đường ánh sáng, để đi theo Chúa trên con đường thập giá.

Dầu Thánh là hợp chất gồm dầu Oliu, thuốc thơm và một số hương liệu khác như dấu chỉ của sự sung mãn ân sủng của Chúa Kitô. Dầu Thánh được dùng trong ba bí tích có ghi ấn tín đó là Bí Tích Rửa Tội, Bí Tích Thêm Sức và Bí Tích Truyền Chức. Dầu này còn được dùng trong nghi lễ cung hiến bàn thờ và nhà thờ.

Và trong bài giảng lễ, Đức Cha Phanxicô Xavie cũng mời gọi mọi người hiệp ý cầu nguyện cho các giám mục và các linh mục, đồng thời cố gắng tích cực cộng tác với các ngài để phục vụ xây dựng cộng đoàn hoặc giáo xứ của mình.

Theo truyền thống hằng năm, Thánh Lễ Truyền Dầu tại giáo phận thường được cử hành vào sáng ngày Thứ Năm Tuần Thánh, và đây cũng là dịp Linh mục đoàn quy tụ xung quanh vị chủ chăn giáo phận để cùng lặp lại lời thề hứa trung thành với sứ vụ linh mục đã được trao phó. Điều này cũng đã được Công đồng Vaticanô II nhắc lại: “Giáo phận là một phần Dân Thiên Chúa được giao phó cho một giám mục chăm sóc, với sự cộng tác của linh mục đoàn, để nhờ liên kết với vị chủ chăn của mình và qua ngài, giáo phận được tập trung trong Chúa Thánh Thần nhờ Phúc Âm và Thánh Thể, làm thành một Giáo hội riêng biệt, trong đó Giáo hội Duy nhất, Thánh thiện, Công giáo và Tông truyền của Chúa Kitô hiện diện và hành động thực sự” (Sắc lệnh Christus Dominus, 11).

Bài viết: Hồng Nhi

Hình ảnh: Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: