Thánh Lễ Tuyên Khấn Lần Đầu 2020 tại Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế

17/06/2020

Tạ ơn Thiên Chúa đã yêu thương, chọn gọi chúng con, không phải vì chúng con xứng đáng nhưng vì tình yêu nhưng không của Thiên Chúa dành riêng cho những ai Ngài yêu thương và tuyển chọn.

Thánh lễ Tạ ơn Tuyên khấn lần đầu được diễn ra vào rạng sáng ngày 13.6.2020, tại nguyện đường Hội dòng Mến Thánh Giá Huế (113 Trần Phú – Huế), trong bầu khí âm thầm và đơn giản.

Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám mục Huế đã chủ tế Thánh lễ Tạ ơn khấn dòng với sự hiện diện trong tình hiệp thông của quý Cha, quý phụ huynh các khấn sinh, cùng quý Chị em trong Hội dòng.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Phanxicô Xavie đã nhắc lại nguồn gốc của ơn gọi thánh hiến, là được khởi đi từ tình yêu Thiên Chúa. Thiên Chúa đi bước trước, mời gọi, thúc đẩy và chờ đợi sự đáp trả của con người trong tự do và tự nguyện. Sống đời thánh hiến là trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh một cách triệt để hơn qua đời sống “Bát Phúc”. Qua ba lời khấn Khiết tịnh, Nghèo khó, Vâng phục, người thánh hiến được mời gọi sống tự do, thanh thoát với những ràng buộc để thuộc trọn về Chúa và để thực thi thánh ý của Người.

Chúa Giêsu đã không giấu giếm nhưng rất thẳng thắng, triệt để và không khoang nhượng khi nêu rõ điều kiện đối với người môn đệ Chúa Kitô: “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa” (Lc 9, 62). Mặc dù thế, Chúa biết rõ thân phận yếu đuối của con người nên Ngài đã trấn an “Ơn của Thầy đã đủ cho con vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối” (2Cr 12,9). Khi người thánh hiến thể hiện rõ nét bản sao hay họa ảnh của Đức Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh là lúc họ làm cho mọi người dễ dàng nhận biết tình yêu Thiên Chúa ngang qua đời sống thánh hiến và cuộc đời sứ vụ của mình.

Đức Cha Phanxicô Xavie đã kết thúc bài chia sẻ với lời nhắn nhủ dành cho các khấn sinh, là hãy luôn gắn bó và kết hiệp mật thiết với Chúa để Ngài bổ sức cho chúng ta và hãy vững tin vào Mẹ Maria để Mẹ làm cho chúng ta thêm vững mạnh. Nhờ đó, chúng ta có thể trung thành mãi mãi với lời cam kết hôm nay.

Một vài ý tưởng được trích từ bài chia sẻ của Đức Cha Phanxicô Xavie, tuy ngắn gọn nhưng rất căn bản và sâu sắc. Qua đó, giúp các khấn sinh nhận rõ tình yêu nhưng không của Thiên Chúa đang phủ bóng trên cuộc đời của mỗi người, để các khấn sinh  luôn tin tưởng, hăng say tiến bước trên con đường hiến dâng và phục vụ, trong linh đạo và đặc sủng của Dòng Mến Thánh Giá.

Thánh lễ được kết thúc với phép lành toàn xá trong dịp mừng 350 năm thành lập Dòng Mến Thánh Giá Việt Nam.

Chị Anna Lê Thị Hương, Tổng Phụ trách Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế thay lời chị em trong Hội dòng, dâng lời tri ân Đức Cha Phanxicô Xavie chủ tế, quý Cha, quý phụ huynh cùng cộng đoàn tham dự.

Tạ ơn Thiên Chúa vẫn tiếp tục yêu thương quan phòng và ban cho Giáo Hội nhiều ơn gọi trẻ để tiếp nối và chia sẻ sứ mạng của Hội Thánh. Xin cho tình yêu thuở ban đầu qua lời cam kết của các khấn sinh hôm nay luôn được triển nở và giúp họ gắn kết ngày một sâu hơn với Đấng Chịu-Đóng-Đinh, để cuộc đời thánh hiến và cuộc sống sứ vụ của các khấn sinh luôn mang đậm tình Thập Giá và nở hoa Phục sinh giữa lòng Giáo Hội và xã hội hôm nay. 

Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: