Thánh Lễ Vọng mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời tại La Vang

14/08/2018

Sau khi giới trẻ trong giáo phận dâng hoa tôn vinh Đức Mẹ La Vang, cộng đoàn hành hương được mời gọi chuẩn bị tâm tình đi vào Thánh Lễ vọng mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời vào lúc 17g00 ngày 14.8.2018 tại Lễ Đài.

Bài ca nhập lễ được cất lên vang vọng cả bầu trời La Vang: “… Chúng con kính chào Mẹ – Avê Maria… Mẹ La vang, Mẹ là suối ơn dạt dào của Thiên Chúa…”, đoàn đồng tế gồm hơn 120 Linh mục trong và ngoài nước, cùng 4 Giám mục, từ Tháp cổ tiến lên Lễ Đài. Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, nguyên Tổng Giám mục Huế chủ tế và gần 100.000 người từ khắp nơi quy tụ về cùng hiệp dâng Thánh lễ.

Dẫn vào Thánh lễ, Đức Cha Phanxicô Xavie nói lên ý nghĩa của Thánh Lễ hôm nay mà con cái Mẹ hành hương về nơi đây là để tôn vinh Mẹ, dâng lời tạ ơn Chúa về đặc ân cao quý Chúa đã ban cho Mẹ là lên trời hồn xác sau cuộc sống trần gian. Ngài khẳng định: Mẹ lên trời nhưng không bỏ rơi con cái Mẹ, mà vẫn luôn theo dõi cùng đồng hành với mọi con cái. Đồng thời, năm nay cũng là năm tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Đức Mẹ tuy không được phúc tử đạo, nhưng Giáo Hội không ngần ngại tôn vinh Mẹ là Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo vì Mẹ đã chia sẻ những cực hình với Con của Mẹ. Đức Cha chủ tế cũng mời gọi cộng đoàn xác tín Đức Mẹ La Vang là Mẹ của những ai gặp thử thách. Xin Mẹ giúp mỗi người đón nhận những đau khổ trong cuộc sống để đền tội mình và đem lại lợi ích cho người khác.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí linh thiêng, trang trọng, giữa đất trời La Vang mênh mang với muôn vàn con tim cảm mến, tràn niềm tin, niềm trông cậy hy vọng vào ơn thánh Chúa tuôn đổ trong mầu nhiệm hy tế của Ngài.

Sau bài Tin Mừng, Đức Cha Phanxicô Xaviê đã có những tâm tình chia sẻ với cộng đoàn hiện diện. Trước hết, Ngài nhắc lại cho cộng đoàn biết năm nay mừng kỷ niệm 30 tuyên phong các Thánh Tử Đạo Việt Nam, và trong thư của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam mời gọi mỗi người: chiêm ngắm, cùng học hỏi gương sống của các Thánh Tử Đạo. Chính nhờ việc chiêm ngắm và học hỏi này thúc đẩy mỗi người noi gương sống của các Thánh Tử đạo.

Hơn nữa, chiều nay, cộng đoàn hành hương về đây để cùng chiêm ngắm Mẹ Maria, Nữ Vương các Thánh Tử Đạo và cũng là Mẹ của những ai đang gặp thử thách. Mẹ Maria cũng được tôn vinh bằng nhiều tước hiệu khác nhau trong Hội Thánh như: Mẹ là Người Nữ Thánh Thể, Mẹ là Mẹ của Hội Thánh…. Đặc biệt, qua bài Tin mừng hôm nay, Thánh Luca gọi Mẹ là Người Nữ Hạnh Phúc. Chúa Giêsu cũng đồng ý và còn xác nhận người hạnh phúc là người biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa. Mẹ chính là người nữ hạnh phúc vì Mẹ là người lắng nghe và thực hành lời Chúa hơn ai cả. Đức Cha Phanxicô Xavie cũng cho thấy một lý do khác: Nếu yêu và được yêu là hạnh phúc nhất trên đời thì Mẹ là người yêu Chúa và được Chúa yêu, nên Mẹ là người hạnh phúc nhất và Mẹ cũng đã được Chúa cho lên trời cả hồn và xác.

Trong Tin Mừng, Chúa thường bày tỏ lời Ngài cho những tâm hồn bé nhỏ và chỉ những ai thành tâm thiện chí lắng nghe thì mới nhận ra ý Chúa. Mẹ là người khiêm tốn tột độ, luôn lắng nghe và sẵn sàng đón ý Chúa. Mẹ khao khát ước mong tìm Thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh, qua những biến cố tầm thường trong cuộc sống. Nhiều lúc ý muốn của Chúa không hoàn toàn trùng với ý Mẹ, thậm chí nhiều khi ý Chúa hoàn toàn trái ngược, nhưng Mẹ vẫn xin vâng và đón nhận. Trong cùng một ngôn ngữ của con tim yêu nhau, Mẹ luôn nhạy cảm và hiểu ý của Thiên Chúa tình yêu cùng mau mắn đáp trả. Có nhiều người đi được bước đầu là lắng nghe, nhận ra ý Chúa nhưng không dám đi tiếp bước hai là không dám làm theo ý Chúa vì sợ phải bỏ ý riêng, còn Mẹ luôn quảng đại. Mẹ xin vâng không chỉ trong những hoàn cảnh xuôi thuận, may mắn mà cả trong những nghịch cảnh.

Để kết thúc bài huấn từ, Đức Cha chủ tế nêu lên cho cộng đoàn rằng: Chúa muốn chỉ cho mỗi người con đường về trời với Mẹ là lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa, con đường này đầy chông gai, thử thách, đòi hỏi mỗi người nhiều cố gắng hy sinh. Vì thế, Chúa an bài và ban cho chúng ta một người Mẹ giàu cảm thương, luôn ban ơn và trợ giúp, chúng ta đừng sợ mà cứ bám víu vào Mẹ, xin Mẹ nâng đỡ chúng ta trên đường hành hương về trời.

Cộng đoàn cùng nhau tuyên xưng đức tin và dâng lời cầu xin cho mọi người biết nhìn lên Đức Mẹ để luôn tin tưởng, cậy trông và sẵn sàng phục vụ, chân thành cộng tác với nhau, xây dựng nền văn minh tình thương sự sống. Cầu xin cho những bệnh nhân và những ai đang gặp cảnh gian nan về tinh thần lẫn thể xác. Sau cùng là cầu cho cộng đoàn hành hương biết vui vẻ chấp nhận giới hạn của con người chuẩn bị cho đời sau theo gương Đức Mẹ.

Mọi người lại sốt sắng đi vào phần phụng vụ Thánh Thể, đón rước Chúa vào lòng với muôn vàn ân huệ dồi dào, tiếp thêm sinh lực cho cuộc sống đầy gian nan, thử thách hôm nay, để mỗi người theo gương Mẹ, lắng nghe, tìm Ý Chúa và quảng đại thực thi trong cuộc sống của mình.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức Cha chủ tế ban phép lành trọng thể cho cộng đoàn hành hương.

Chương trình hành hương sẽ được tiếp tục vào lúc 20g30 bằng giờ diễn nguyện, cầu nguyện bên Mẹ La Vang.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: