Về với Đại Lược trong ngày đào tạo Kỹ năng Truyền thông

20/06/2023

Không phải tự nhiên mà bản thân con có dịp về thăm Nhà thờ Đại Lược, bởi lẽ, tại nơi đây vào ngày Chúa Nhật (18.6.2023) vừa qua đã diễn ra lớp học “Đào tạo kỹ năng Truyền thông” do Ban Truyền Thông TGP Huế tổ chức, và con may mắn là học viên của lớp học này.

Có thể nói đây là lần đầu tiên con được đến với Đại Lược và được học về kỹ năng truyền thông. Đọc các tài liệu con được biết Giáo xứ Đại Lược thuộc hạt Hương Quảng Phong – TGP Huế và về mặt hành chính thuộc xã Điền Lộc, huyện Phong Điền. Ngôi Nhà thờ Giáo xứ hiện nay được khánh thành vào ngày 22.7.2016. Giáo xứ hiện có 262 giáo dân và do Cha Giuse Phạm Đình Luận làm quản xứ.

Vừa bước vào cổng Nhà thờ thì con và mọi người đã được các bạn Giới trẻ Đại Lược tiếp đón rất vui vẻ, niềm nở và tận tình. Các bạn học viên được ghi danh và nhận thẻ đeo tại bàn tiếp tân. Vào bên trong Nhà thờ, con chọn cho mình một chỗ ngồi thật phù hợp để chuẩn bị bước vào buổi học với tâm thế đầy háo hức và có một chút xíu hồi hộp.

Mở đầu ngày đào tạo là tiết học về “Linh đạo Truyền thông” do Cha Phêrô Nguyễn Vũ – Trưởng Ban Truyền Thông TGP Huế phụ trách. Đề tài này đối với con là một đề tài thực sự hay, Cha đã phân tích và diễn giải cho chúng con được rõ thế nào là Linh đạo truyền thông trong đời sống Giáo Hội.

Sau giờ giải lao, chúng con đến với tiết học thứ 2 với nội dung “Cách viết tin, bài” do Cha Giuse Mai Văn Nghiễm – Phụ tá Truyền thông TGP Huế phụ trách. Cha giúp cho học viên biết được cách viết một bản tin cơ bản. Một bài viết tốt tất nhiên phải hội tụ nhiều yếu tố và luôn cần sự ngắn gọn, chính xác, xúc tích… Ngoài những gì là lý thuyết, Cha đã cho chúng con thực hành tại chỗ và sửa lỗi cho từng bài viết. Các bạn học viên phần nào cũng tự tin hơn chút ít về kỹ năng viết bài của mình.

Đến tiết học thứ 3 với nội dung “Bố cục hình ảnh và cách sử dụng máy ảnh” được chia sẻ bởi anh Giuse Nguyễn Văn Khánh và anh Antôn Nguyễn Hiệp Duy Hiếu (Thành viên Ban Truyền Thông TGP Huế). Qua tiết học, con nhận ra trước giờ mình chụp hình chưa đúng trọng tâm và sau này có thể tự tin chụp được những bức hình đẹp rồi. Hai anh chia sẻ khá là dễ hiểu, giúp chúng con nắm bắt nội dung bài học rất nhanh. Ngoài ra chúng con cũng được học cách thức và phương pháp chụp ảnh bằng điện thoại, bố cục diễn tiến cần chụp của một Thánh Lễ hay các hoạt động nào đó trong giáo xứ.

Tới đây thì cũng đã đến giờ cơm, bữa cơm được các hiền mẫu Giáo xứ Đại Lược chuẩn bị rất chu đáo, tươm tất với các món ăn thắm đượm tình quê. Chúng con vừa ăn cơm vừa nói chuyện thật vui vẻ với nhau như lời Thánh vịnh diễn tả: “Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống vui vầy bên nhau” (Tv 133, 1).

Đầu giờ chiều, lúc 13g00 chúng con tiếp tục buổi học, các bạn học viên được thực hành sử dụng máy ảnh và chụp cho mình một bức hình mang giá trị truyền thông. Lúc này lớp học trở nên rôm rả hơn bao giờ hết. Con vẫn còn hơi sợ không dám cầm máy chụp hình, nhưng đã được các anh hướng dẫn rất tận tình và cuối cùng con cũng đã làm được.

Tiết học cuối cùng, chúng con được giới thiệu về  “Website của TGP Huế”, các Fanpage, kênh Youtube của Giáo phận và kênh Suy niệm Lời Chúa Huế Info, đặc biệt chúng con được hướng dẫn về cách gởi các hình ảnh và bài viết cộng tác cho giáo phận, cách chia sẻ và cách gửi các file, sắp xếp hình ảnh để người xem dễ hiểu và dễ tìm. Những thứ mà thường ngày có vẻ đơn giản, nhưng khi được hướng dẫn thì con mới phát hiện ra mình còn rất nhiều điểm cần phải chú ý đó là sự tỉ mỉ, chỉn chu trong công việc này.

Phần được mong chờ nhất cũng đã đến, cuối cùng con đã nhận được chứng nhận hoàn thành khóa học “Đào tạo kỹ năng Truyền thông” trên tay. Thật tự hào và thật vui! Cám ơn Ban Truyền thông TGP Huế đã tạo điều kiện cho các học viên được học tập, tích lũy thêm những kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực truyền thông. Cám ơn Giáo xứ Đại Lược đã tiếp đón chúng con rất thân tình và chu đáo.

Hy vọng sau lớp học này mỗi học viên trở nên người phục vụ Tin Mừng bằng các phương tiện truyền thông cách hiệu quả. Đồng thời tích cực tham gia, cộng tác với Ban Truyền thông TGP Huế qua việc viết tin, bài và ghi hình về những sinh hoạt trong các Giáo xứ, Giáo hạt hầu chuyển tải bức tranh sống động của mọi vùng miền Giáo hội đến với độc giả.

Têrêsa Lê Thị Hương Ly

Giáo xứ Phú Xuân

Xem thêm bài viết: Khoá đào tạo Truyền thông tại Hạt Hương Quảng Phong ngày 18.6.2023